หัวใจเจ้าของธุรกิจ

หัวใจเจ้าของธุรกิจกับแผนทางการเงิน

แผนการเงินและการลงทุนของเจ้าของธุรกิจ ต้องตอบสนองหัวใจเจ้าของธุรกิจ

เจ้าของธุรกิจเป็นหัวใจหรือคนที่ควบคุมและดูแลธุรกิจในทุกด้าน อาจเป็นผู้ก่อตั้งธุรกิจหรือเจ้าของทรัพย์สินที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจนั้น หัวใจของเจ้าของธุรกิจอาจหมายถึงความคิดริเริ่มและความมุ่งมั่นในการสร้างและพัฒนาธุรกิจ นอกจากนี้ เจ้าของธุรกิจยังมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ การบริหารจัดการทรัพยากร การสร้างวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ธุรกิจ การสร้างทีมงานและส่วนร่วมในธุรกิจ และการเป็นตัวแทนของธุรกิจต่อกับคู่ค้าและสังคมทั่วไป

ธุรกิจที่มีหัวใจแข็งแกร่งในเรื่องการเงิน มักมีโอกาสสำเร็จและเติบโตได้ดีกว่าธุรกิจที่ขาดความคิดริเริ่มในด้านนี้ ธุรกิจที่มีแผนทางการเงินชัดเจน ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถดำเนินธุรกิจในระยะยาวได้อย่างมั่นคงและทนทาน แผนการเงินและการลงทุนของเจ้าของธุรกิจจะต้องตอบสนองหัวใจเจ้าของธุรกิจใน 3 ด้าน ดังนี้

1. ธุรกิจทำกำไร เงินทุนและทรัพย์สินของเจ้าของธุรกิจ เพิ่มมูลค่าเจริญเติบโต อย่างยั่งยืน การมีเงินทุนและทรัพย์สินที่เพียงพอและจัดการอย่างเหมาะสม จะช่วยเพิ่มมูลค่าของธุรกิจและสร้างโอกาสในการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนได้ ดังนั้นควรให้ความสำคัญกับการวางแผนการเงินและการจัดการทรัพย์สินในธุรกิจอย่างต่อเนื่อง การมีเงินทุนเพียงพอจะช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินกิจการได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงทางการเงิน และยังช่วยสร้างโอกาสในการลงทุนเพื่อการขยายธุรกิจ การมีทรัพย์สินที่เพียงพอและจัดการอย่างเหมาะสมอีกด้านหนึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของธุรกิจ โดยการใช้ทรัพย์สินเหลือน้อยหรือไม่มีทรัพย์สินเพียงพออาจทำให้ธุรกิจต้องพบกับปัญหาด้านการเงินอย่างมากมาย เช่น ไม่สามารถขยายธุรกิจได้ หรือต้องหาเงินกู้เพื่อดำเนินกิจการ การเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนของธุรกิจ จะต้องพึ่งพาการวางแผนการเงินและการจัดการทรัพย์สินอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการและความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมธุรกิจ

ทีมงาน GENEX มีความเชี่ยวชาญด้านโครงการประกันนิติบุคคล (Corporate Policy) กว่า 16 ปี สามารถจัดทำแผนการเงิน คำนวณค่าเบี้ยประกันชีวิต และวางแผนภาษี ได้อย่างครบถ้วนและเหมาะสม สำหรับลูกค้าบริษัท – จำกัด นิติบุคคล แต่ละท่าน (Custom Made) โดยเฉพาะ ถูกต้องตามกฏหมายประมวลรัษฎากร ประมวลแพ่งและพาณิชย์ และถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชี นำมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิ เพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ ไม่ต้องห้าม ตามมาตรา 65 ตรี (3) และ (13) แห่งประมวลรัษฎากร

2. ปกป้องทรัพย์สินของเจ้าของธุรกิจ ส่วนของผู้ถือหุ้น กำไรสะสมของบริษัท ทรัพย์สินส่วนตัวของกรรมการ ปลดปัญหา พันธะ ภาระ ของเจ้าของธุรกิจ ในฐานะกรรมการบริษัท มีสิทธิในทรัพย์สินที่เจ้าหนี้ฟ้องไม่ได้ สิทธิทางภาษี เจ้าของธุรกิจ นำเงินมาลงทุน เงินลงทุนกลายเป็นทรัพย์สินของบริษัท เงินทุนของเจ้าของธุรกิจ เดินทางอย่างยาวนาน ด้วยผลิตภัณฑ์และบริการ ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และความชำนาญ ลงทุนด้วยความเครียด สุขภาพ การไม่ได้ใช้เวลากับคนรักและครอบครัว เมื่อธุรกิจทำกำไร เงินทุนของเจ้าของธุรกิจเติบโตขึ้น คือ ส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นกำไรสะสมของบริษัท เป็นทรัพย์สินของบริษัท ทรัพย์สินรวมของบริษัท ประกอบด้วย หนี้สินและส่วนของผู้ถือหุ้น ส่วนของผู้ถือหุ้น คือ ทรัพย์สินรวมของบริษัท หักด้วยหนี้สินของบริษัท ในระหว่างการดำเนินกิจการ หากเจ้าของกิจการต้องการส่วนของเจ้าของ ต้องประกาศจ่ายเงินปันผล จะเห็นว่าเจ้าของธุรกิจลงเงินเป็นคนแรก รับเงินเป็นคนสุดท้าย ส่วนของผู้ถือหุ้น ส่วนใหญ่ (หรือเกือบทั้งหมด) อยู่ในรูปทรัพย์สินที่ไม่ใช่เงินสด บริษัทดำเนินกิจการ ด้วยเจตนาของบุคคล คือ กรรมการบริษัท ซึ่งมีส่วนร่วมรับผิดกับบริษัทตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้ ทรัพย์สินเป็นของบริษัท เจ้าหนี้มีสิทธิเป็นคนแรก เจ้าของมีสิทธิเป็นสุดท้าย กรรมการบริษัทรับพันธะ ภาระ หนี้สินร่วมกับบริษัท ด้วยทรัพย์สินส่วนตัว

กฎหมายจึงให้สิทธิไว้แก่บริษัท ให้บริษัทสร้างหลักประกันให้แก่กรรมการและครอบครัว โดยให้บริษัททำประกันชีวิตให้แก่กรรมการได้ เพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่กรรมการ เพื่อชดเชย พันธะ ภาระ ของบริษัทที่กรรมการ รับไว้ร่วมกับบริษัท ตามแนวทางวินิจฉัย กค.0811/408 ลงวันที่ 21 มกราคม 2543

3. ส่งมอบธุรกิจ เงินทุน และทรัพย์สิน ให้กับทายาท รุ่นสู่รุ่น อย่างราบรื่น เงินสดเป็นทรัพย์สินที่สามารถแบ่งมรดกง่ายที่สุดและมีสภาพคล่องสูงที่สุด เนื่องจากไม่มีข้อจำกัดหรือข้อแม้เกี่ยวกับการใช้ในการแบ่งปัน คุณสามารถแบ่งปันเงินสดให้กับผู้อื่นได้ตามที่คุณต้องการ ไม่ต้องมีกระบวนการธุรกรรมหรือข้อกำหนดเฉพาะใด ๆ อย่างไรก็ตาม การแบ่งปันเงินสดเป็นมรดกอาจมีผลกระทบทางภาษี ขึ้นอยู่กับกฎหมายและแผนการสืบทอดมรดกในแต่ละประเทศ โดยปกติแล้ว เงินสด (Cash on hand) เป็นเงินสดในมือที่กิจการมีอยู่ เช่นธนบัตร และเหรียญกษาปณ์ รวมทั้งเงินสดย่อย ธนาณัติ ตั๋วแลกเงินไปรษณีย์ และเงินฝากธนาคาร (Cash at banks) เป็นเงินสดที่กิจการนําไปฝากไว้ที่ธนาคาร ได้แก่เงินฝาก ธนาคารกระแสรายวันและออมทรัพย์ ทั้งนี้ ไม่รวมเงินฝากธนาคารประเภทจ่ายคืนเมื่อสิ้นระยะเวลา จะเป็นสินทรัพย์ส่วนหนึ่งแห่งกองมรดกอันเจ้าหนี้จะเอาใช้หนี้ได้ แต่ประกันชีวิตนั้นแตกต่างออกไป…

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา  897 ถ้าผู้เอาประกันภัยได้เอาประกันภัยไว้โดยกำหนดว่า เมื่อตนถึงซึ่งความมรณะให้ใช้เงินแก่ทายาททั้งหลายของตน โดยมิได้เจาะจงระบุชื่อของผู้หนึ่งผู้ใดไว้ไซร้ จำนวนเงินนั้นจะพึงใช้นั้น ท่านให้ฟังเอาเป็นทรัพย์สินส่วนหนึ่งแห่งกองมรดกของผู้เอาประกันภัย ซึ่งเจ้าหนี้จะเอาใช้หนี้ได้ ถ้าได้เอาประกันภัยไว้โดยกำหนดว่า ให้ใช้เงินแก่บุคคลใดคนหนึ่ง โดยเฉพาะเจาะจง ท่านว่าเฉพาะแต่จำนวนเบี้ยประกันภัยซึ่งผู้เอาประกันภัยได้ส่งไปแล้วเท่านั้นจะเป็นสินทรัพย์ส่วนหนึ่งแห่งกองมรดก ของผู้เอาประกันภัยอันเจ้าหนี้จะเอาใช้หนี้ได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *